วันศุกร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ซิงไห่ – ทิเบต (‘Qinghai-Tibet Railway’) รถไฟสำราญที่สุดในโลกของจีน

ซิงไห่ – ทิเบต (‘Qinghai-Tibet Railway’) รถไฟสำราญที่สุดในโลกของจีน


สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานว่า
จีนยังคงมีเป้าหมายดำเนินการรถไฟสุดสำราญที่สุดในโลก
จากกรุงปักกิ่งถึงเขตปกครองพิเศษทิเบต
แม้มีการประท้วงจนนำไปสู่การจลาจลในภูมิภาคนี้ก็ตาม
เจ้าหน้าที่การรถไฟจีนบอกว่า โครงการรถไฟสุดหรูจะไม่มีการยกเลิก
และจะ เดินหน้าเปิดให้บริการตามกำหนดเดิม
ในวันที่ 1 ก.ย. นี้อย่างแน่นอน
ถ้าไม่มีเหตุการณ์ให้ผวาเรื่องการต่อต้านของชาวทิเบต
รถไฟสายนี้ ป้าเสลาเองก็อยากไปนั่งมากๆ
เส้นทางรถไฟทิเบต ซึ่งเป็นเส้นทางรถไฟที่สูงที่สุดในโลกนี้
กลุ่มชาวทิเบตพลัดแผ่นดิน กล่าวหาว่า
เป็นเครื่องมือของทางการจีนใช้ในการควบคุมทิเบต
ที่ถูกจีนผนวกดินแดนเมื่อปี 2494 ได้ง่ายขึ้น
การเปิดดำเนินการเส้นทางรถไฟเชื่อมระหว่างทิเบตกับภูมิภาคอื่น ๆ ของจีน
ทำให้ค่าใช้จ่ายการเดินทางถูกลง
จากเดิมที่การเดินทางไปยังทิเบตต้องใช้เครื่องบินเท่านั้น
และจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น
ทำให้ทิเบตมีรายได้จากการท่องเที่ยว
ดังเช่นในช่วงสัปดาห์วันแรงงาน พค.ปี 2550
มีนักท่องเที่ยว กว่า3แสนคน ทำให้จีนมีรายได้ถึง 135 ล้านหยวน
หรือประมาณ 630 ล้านบาท
เส้นทางรถไฟที่สูงที่สุดในโลก
ซิงไห่ – ทิเบต (‘Qinghai-Tibet Railway’)
โดยเริ่มต้นจากจีนที่ Golmud, เมือง ซิงไห่ (Qinghai)
เมืองหลวงของ Xining , Lanzhou หรือ Xi’an.
ไปยัง ลาซา (Lhasa) ของทิเบต เป็นระยะทางรวม  1,956 กม.
ประกอบด้วยเส้นทางที่คดเคี้ยว ยาว 1,142  กม.
ผ่านเทือกเขาคุนลุ้น (Kunlun)และเทือกเขาตังกูล่า (Tanggula)

เทือกเขาตังกูล่า (Tanggula)
รางรถไฟยาว 960 กม. อยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเล 4,000 เมตร
จุดที่สูงที่สุดคือ 5,072 เมตร
ซึ่งสูงกว่าทางรถไฟของเปรูในเทือกเขาแอนดีส อย่างน้อย 200 เมตร

ระยะทาง 550 กม. ผ่านพื้นที่ที่เป็นน้ำแข็ง
สถานีรถไฟ Tanggula (Tanggula Railway Station)
อยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเล 5,068  เมตร
นับเป็นสถานีรถไฟที่สูงที่สุดในโลก
เส้นทางลอดอุโมงค์ Fenghuosha (Fenghuoshan Tunnel)
ซึ่งอยู่สูงจากระดับน้ำทะเล 4,905 เมตร
นับเป็นอุโมงค์ที่ยกสูงจากพื้นดินที่เป็นน้ำแข็งมากที่สุดในโลก

อุโมงค์ลอดเทือกเขาคุนลุ้น (Kunlun Mountain Tunnel) ความยาว 1,686 เมตร
เป็นอุโมงค์ซึ่งสร้างบนพื้นน้ำแข็งยาวที่สุดในโลก
นอกจากนี้ รถไฟขบวนนี้ถูกออกแบบมา
ให้วิ่งได้เร็วสูงสุดถึง 100 กม.ต่อ ชม. บนพื้นที่เป็นน้ำแข็ง
และ 120 กม. ต่อชม. บนพื้นที่ธรรมดา (ปราศจากน้ำแข็ง)


เส้นทางรถไฟผ่านพื้นที่ที่มีน้ำแข็งปกคลุม
โครงการรถไฟนี้เริ่มลงมือเมื่อ 29 มิถุนายน 2001
และทดสอบการวิ่งได้เมื่อ กรกฎาคม 2006
ผู้สนใจสามารถเดิทางไปทิเบตทางรถไฟจากเมืองต่างๆของจีน ดังนี้
Lhasa-Beijing: 47 ชม. 04 นาที ระยะทาง 4064 กม.
Lhasa-Chengdu: 45 ชม. 40 นาที ระยะทาง 3360 กม.
Lhasa-Chongqing: 46 ชม. 32 นาที ระยะทาง 3654 กม.
Lhasa-Shanghai: 48 ชม. 58 นาที ระยะทาง 4373 กม.
Lhasa-Guangzhou: 56 ชม.s 10 นาที ระยะทาง 4980 กม.

หรืออาจจไปเริ่มต้นขึ้นรถไฟที่ Golmud, เมือง ซิงไห่ (Qinghai) ได้เลย


สถานีรถไฟ Golmud, เมือง ซิงไห่ (Qinghai)
ขบวนรถไฟ ซิงไห่ – ทิเบต

ตู้เสบียง
ข่าวจากเดลิวนิส์ 23 สิงหาคม 2551,
http://www.accesstibettour.com/train-railway.html
ข้อมูลเกี่ยวกับรถไฟจาก Xinhua/Tibet.cn
ภาพจาก internet

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น